Da Công Nghiệp Là Gì? Có Mấy Loại Da Công Nghiệp

Da công nghiệp là gì? Đây là thắc mắc của không ít người khi đang có nhu cầu mua sắm những vật dụng được làm từ da, chẳng hạn như ghế sofa. Bởi lẽ bên cạnh da thật 100%, thì da công nghiệp ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trong cuộc sống. Chúng góp phần làm giảm giá thành sản phẩm, đồng thời mang đến nhiều chọn lựa hơn cho người tiêu dùng.

da công nghiệp là gì

Da công nghiệp là gì?

Vậy, da công nghiệp là gì? Đây là loại da nhân tạo, sản xuất từ các phương pháp tổng hợp trong công nghiệp. Thường là tận dụng từ vụn da thật kết hợp vụn vải polyester. Sau đó được phủ lên những lớp nhựa tạo nên màng liên kết.

Cuối cùng để cho ra một tấm da công nghiệp hoàn chỉnh là nén và tạo màu.  Công đoạn này được thực hiện với áp suất cao để nén, hình thành vân da và nhuộm màu. Tùy thành phần cấu tạo sẽ có cách sản xuất, cũng như cho ra các loại da khác nhau.

da công nghiệp là gì

Các loại da công nghiệp thường gặp

Hiện nay có khoảng 100 loại da công nghiệp khác nhau. Nhưng được sử dụng nhiều thì chỉ có 3 loại, là da Smili, da PU và da Microfiber. Mỗi loại sẽ có cấu tạo khác biệt dẫn đến những đặc điểm rất riêng.

Da công nghiệp Simili (PVC)

Da công nghiệp Simili, còn có tên gọi là PVC – Polyvinyl chloride, được dệt từ sợi sản polyester. Tùy vào loại da 1 hay 2 mà trong sản xuất, người ta sẽ phủ lên nó 1 – 2 lớp nhựa. Lớp nhựa này có tác dụng tạo mối liên kết vững chắc giữa vải polyester với lớp nhựa. Từ đó giúp cho da Simili bền chắc hơn, có khả năng chịu lực tốt hơn.

Mặc dù công nghệ hiện nay đã rất phát triển, màu và vân da Simili đã rất giống thật. Nhưng những đặc tính riêng về mùi nhựa, hay độ bóng thì vẫn có thể nhận ra, và dễ dàng phân biệt với chất da thật.  

da công nghiệp là gì sa simili

Da công nghiệp PU

Da công nghiệp là gì? Là đa dạng các loại da được sản xuất theo phương pháp công nghệp hiện đại. Và da PU là 1 trường hợp như thế. Đây là loại giả da phổ biến, thường dùng để làm sofa phòng khách và được không ít người tiêu dùng ưa chuộng.

Da này sản xuất từ mảnh vụn da thật, qua công nghệ ép polyester, trở thành những bộ da có độ dính cao. Sau củng, sẽ trải qua bước nhuộm màu và tạo vân da, độ kết dính. Công đoạn này gần giống với tạo da Simili.

Nhờ có thành phần là da thật, nên da PU có độ bền khá cao và khó bong tróc. Bởi thế mà nó cũng có giá thành cao hơn so với các loại da công nghiệp khác.

Da công nghiệp Microfiber

Đây chính là loại da công nghiệp cao cấp và hiện đại nhất thị trường hiện nay. Da có độ bền không kém da thật. Lí do là vì chúng được tạo thành từ những sợi siêu mỏng, còn gọi là xơ vi mảnh. Cùng với đó là công nghệ dệt xuyên kim, mô tả cấu tạo 3D từ da thật.

Cũng là vì loại da có chất lượng cao, tốt không kém da thật, nên thường được dùng để bọc nội thất cao cấp. Mà thường thấy là nội thất cho các dòng xe ô tô hàng sang. Và gần đây là những mẫu ghế sofa cao cấp, hiện đại.

da công nghiệp là gì da pu

Ưu, nhược điểm của da công nghiệp

Bên cạnh việc tìm hiểu da công nghiệp là gì? Người tiêu dùng cũng rất quan tâm đến các ưu, nhược điểm của chúng, để có những chọn lựa hiệu quả hơn.

Dưới đây là những ưu, nhược điểm của da công nghiệp có thể nhận thấy

* Ưu điểm:

– Giá thành thấp: Đặc điểm chính của da công nghiệp chính là giá thành rẻ. Tùy vào chất lượng mà giá thành da sẽ có thể chênh lệch. Vì thế cũng tạo nên những mẫu sofa giá rẻ khác nhau.

– Mẫu mã và màu sắc đa dạng: Da thật dĩ nhiên sẽ thua kém giả da ở điểm này. Trải qua quá trình nhuộm màu hiện đại, da công nghiệp sẽ có màu sắc, mẫu mã đa dạng hơn.

– Kháng khuẩn và ngừa cháy nổ tốt: Nhờ thành phần có chứa nhựa nên da công nghiệp kháng nước, kháng khuẩn khá tốt. Đặc biệt như da Microfiber còn có thể ngăn cháy nổ.

– Vệ sinh dễ: Da không thấm nước nên việc vệ sinh cũng đơn giản và dễ dàng hơn.

da công nghiệp là gì da micro

* Nhược điểm:

– Bong tróc dễ: Như da Simili có thể dễ dàng bong tróc, dẫn tới tuổi thọ kém.

– Mùi da: Da công nghiệp thường có mùi nilon, mùi hắc gây khó chịu.

– Không mịn và mát: Nếu da thật luôn mềm mịn và tạo cảm giác mát da, thì da công nghiệp sẽ nóng hơn do hấp thụ nhiệt kém.

 – Đàn hồi thấp: Độ đàn hồi của da công nghiệp rất thấp, phụ thuộc vào chất liệu da sử dụng và kết cấu sản phẩm.

Vậy, da công nghiệp là gì? Nhìn chung, chúng là da nhân tạo với cách sản xuất và những đặc tính khác nhau. Nhưng nhìn chung, chúng đang ngày càng hoàn thiện và chinh phục người tiêu dùng với những ưu thế riêng biệt. 

 

Đã thêm item vào giỏ hàng.
0 item - 0